Tin tức

Hội nghị Điện hạt nhân châu Á 2014

Ngày: 22/01/2014 10:47:14 + GMT7


Trong 2 ngày 20-21/1, Hội nghị thường niên Điện hạt nhân châu Á 2014 diễn ra tại Hà Nội. Hiện nay, Việt Nam đang là chủ tịch Hội đồng thống đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khoá 2013-2014.

 

Hội nghị được tổ chức với sự hỗ trợ của Cục Năng lượng nguyên tử (VAEA), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Vinatom), cùng sự phối hợp với Hiệp hội hạt nhân thế giới (WNA). Đây là lần thứ 5 hội nghị được tổ chức và là lần thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam.

 

Triển lãm điện hạt nhân châu Á tại Hà Nội

Triển lãm điện hạt nhân châu Á tại Hà Nội

 

Tham dự hội nghị năm nay là các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp điện hạt nhân đến từ IAEA, Hiệp hội hạt nhân thế giới, các cán bộ thuộc cơ quan nhà nước, các nhà vận hành, các nhà cung cấp có liên quan đến các chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam và quốc tế.

 

Chương trình Hội nghị sẽ tập trung vào vấn đề phát triển điện hạt nhân như những thách thức hậu Fukushima, giải pháp an toàn, sự chấp thuận của công chúng, khuôn khổ pháp lý, vấn đề tài chính, cấp phép dự án, phát triển nguồn nhân lực…

 

Ngoài hoạt động hội thảo, Ban tổ chức còn thực hiện “Triển lãm điện hạt nhân châu Á”. Triển lãm cung cấp những thông tin bổ ích, chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị liên quan đến chương trình phát triển điện hạt nhân.

 

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến cho biết: “Chính sách của Việt Nam là sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Việt Nam coi đây không chỉ là trách nhiệm quốc gia, mà còn là nghĩa vụ đối với cộng đồng quốc tế”.

 

Trong thời gian qua, Việt Nam đã phê chuẩn và hoàn thành các thủ tục pháp lý quốc tế; thực hiện chương trình chuyển đổi nhiên liệu hạt nhân độ giàu cao sang nhiên liệu độ giàu thấp tại lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.

T.C (Theo Petrotimes)

Các tin khác